มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
 คณะมนุษยศาสตร์
 ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์
 ติดต่อผู้จัดทำ



ความหมายและประเภทของทรัพยากรสารสนเทศ การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ คอมพิวเตอร์กับงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ความร่วมมือระหว่างสถาบันสารสนเทศในด้านการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
ปัญหาจากการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ


            แม้ว่าอินเทอร์เน็ตจะมีประโยชน์มากมาย แต่บรรณารักษ์ได้ประสบปัญหาจากการใช้อินเทอร์เน็ตในงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสั่งซื้อทรัพยากรสารสนเทศ สรุปได้ดังนี้

           1. การใช้เอกสารที่ได้รับทางอินเทอร์เน็ตเป็นหลักฐานประกอบการเบิกจ่ายเงิน

                  1.1 ใบเสนอราคา (Pro-forma Invoice) ห้องสมุดไม่สามารถใช้ใบเสนอราคาทางอีเมล์เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาได้ เนื่องจากไม่มีลายมือชื่อผู้รับรองความถูกต้องของข้อมูล

                  1.2 ใบสั่งซื้อ (Order) ห้องสมุดไม่สามารถใช้ใบสั่งซื้อที่พิมพ์ผ่านอีเมล์ได้ เนื่องจากตามระเบียบของทางราชการกำหนดให้ใช้ใบสั่งซื้อตัวจริงเป็นหลักฐานประกอบการเบิกจ่ายเงิน ยกเว้นวงเงินไม่เกิน 10,000 บาท ไม่จำเป็นต้องใช้ใบจริง

                  1.3 ใบแจ้งหนี้ (Invoice) ห้องสมุดไม่สามารถใช้ใบแจ้งหนี้ที่พิมพ์ผ่านอีเมล์เป็นหลักฐานประกอบการเบิกจ่ายได้ด้วยเหตุผลเช่นเดียวกับใบเสนอราคา
                  1.4 ใบเสร็จรับเงิน ใบเสร็จรับเงินที่พิมพ์ผ่านอีเมล์ขาดในส่วนต้นฉบับลายมือชื่อผู้รับเงิน ทำให้ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานทางกฎหมายได

           2. การชำระเงิน แหล่งจำหน่ายบางแห่งให้ลูกค้าชำระเงินด้วยบัตรเครดิตเพียงประการเดียว ทำให้ห้องสมุดของรัฐไม่
สามารถทำได้ เนื่องจากกระทรวงการคลังไม่อนุญาตให้ทำ จึงอาจหาทางออกได้โดยการใช้บัตรเครดิตส่วนตัวของบรรณารักษ์ชำระเงินแทนก่อน แล้วจึงเอารายการมาเบิกจ่ายในภายหลัง

           ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติอยู่ในระหว่างการยกร่างกฎหมายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เกี่ยวข้องกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรวมถึง

              - กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Data Protection)
             - กฎหมายอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Crime)
             - กฎหมายอีดีไอ (EDI-related)
             - กฎหมายลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature)
             - กฎหมายโอนเงิน (Electronic Funds Transfer)
             - กฎหมายโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ (National Information Infrastructure) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 78
             สำหรับกระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงานอนุญาโตตุลาการกำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาและพิจารณาปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศในเรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยยึดถือกฎหมายต้นแบบของสหประชาชาติ (UNCITRAL Model Law on Electronic Commerce)