มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
 คณะมนุษยศาสตร์
 ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์
 ติดต่อผู้จัดทำ



ความหมายและประเภทของทรัพยากรสารสนเทศ การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ คอมพิวเตอร์กับงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ความร่วมมือระหว่างสถาบันสารสนเทศในด้านการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเข้าถึงสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์


             ในกรณีที่สถาบันไม่ได้จัดซื้อสื่อสิ่งพิมพ์มาให้บริการ ก็สามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ เช่น

                    หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ http://www.dailynews.co.th

                    มติชน http://www.matichon.co.th รวบรวมสิ่งพิมพ์ของมติชน กรุ๊พ ได้แก่

งานดี มติชนรายวัน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ มติชนสุดสัปดาห์ เทคโนโลยีชาวบ้าน ศิลปวัฒนธรรม เส้นทางเศรษฐกิจ

              การสั่งซื้อทรัพยากรสารสนเทศโดยผ่านเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์หรือตัวแทนจำหน่าย เป็นวิธีที่ใช้กันมากเพราะสะดวก รวดเร็ว และประหยัดเวลา เป็นการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ค่อนข้างไว้ใจได้ ผู้สั่งซื้อส่วนใหญ่จะทราบว่าตัวเองต้องการหนังสือเรื่องอะไร จึงไม่รู้สึกว่ามีความเสี่ยงในการสั่งซื้อสินค้าประเภทนี้ และได้รับสินค้ารวดเร็ว ส่วนสำนักพิมพ์หรือตัวแทนจำหน่าย ก็มีธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อขายหนังสืออยู่แล้ว การจัดทำเว็บไซต์เพื่อโฆษณาร้านค้าของตัวเองและเพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายในการสั่งซื้อ จึงเป็นเรื่องที่น่าลงทุน บางสำนักพิมพ์ใช้วิธีส่งหนังสือไปให้เว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงเป็นผู้ขายให้ เราจึงพบว่ามีเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์และตัวแทนจำหน่ายมากมายบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต บางเว็บมีบทวิจารณ์หนังสือ / เปิดเป็นเวทีเสวนาระหว่างผู้อ่าน สามารถ e-mail คุยกันเรื่องหนังสือ เป็นต้น

              สมาคมทางวิชาการบางสมาคม เมื่อมีการจัดพิมพ์หนังสือ หรือ บทความออกเผยแพร่ สมาคมจะมีบทวิจารณ์หรือแนะนำบทความโดยเผยแพร่บน web เช่น Institute of Physics (IoP) ของยุโรป จัดทำ เว็บไซต์ ชื่อ www.physicsweb.org โดยทำ homepage วิจารณ์หนังสือ เมื่อสืบค้นไปที่หน้า Reviews จะพบบทวิจารณ์หนังสือ เรื่อง Kepler and Tycho Brahe : the odd couple หากต้องการสั่งซื้อหนังสือเล่มดังกล่าว ที่หน้านี้ได้แจ้งว่า สามารถสั่งซื้อผ่าน เว็บไซต์ ของ www.amazon.co.uk หรือ www.amazon.com