มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
 คณะมนุษยศาสตร์
 ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์
 ติดต่อผู้จัดทำ



ความหมายและประเภทของทรัพยากรสารสนเทศ การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ คอมพิวเตอร์กับงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ความร่วมมือระหว่างสถาบันสารสนเทศในด้านการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
การประเมินคุณค่าทรัพยากรสารสนเทศ


       ในการประเมินคุณค่าของทรัพยากร ควรพิจารณาตามประเภทและรูปแบบของทรัพยากร แต่โดยทั่วไป หลักการประเมินคุณค่าทรัพยากรอย่างกว้าง ๆ ควรพิจารณารายละเอียดต่อไปนี้

1. ความน่าเชื่อถือและความชำนาญของผู้รับผิดชอบการผลิต และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต ได้แก่ ผู้แต่ง บรรณาธิการ ผู้รวบรวม ผู้แปล ผู้วาดภาพ ผู้ออกแบบรูปเล่ม ผู้จัดพิมพ์ ( อาจเป็นสำนักพิมพ์ โรงพิมพ์ ) ในการประเมินผู้รับผิดชอบการผลิต ควรพิจารณาความน่าเชื่อถือได้ ดังนี้

        1.1 กรณีที่เป็นบุคคล พิจารณาจากวุฒิการศึกษา ตำแหน่งหน้าที่การงาน ประสบการณ์ หรือความชำนาญเฉพาะด้าน ผลงานที่ปรากฏ ( ได้รับการประกาศเกียรติคุณจากองค์กรที่เชื่อถือได้ ได้รับรางวัลจากการประกวดผลงาน ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่น )

        1.2 กรณีที่เป็นองค์กร หน่วยงาน พิจารณาจากสถานภาพขององค์กร ( เป็นหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา วัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน ภารกิจ ) กิจกรรมและผลงาน ( มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นโดยตรง )

        1.3 กรณีที่เป็นผู้จัดพิมพ์ หรือสำนักพิมพ์ พิจารณาความมีชื่อเสียงในการพิมพ์เฉพาะสาขาวิชา หรือเฉพาะประเภท

2. เนื้อหาและการนำเสนอเนื้อหา คุณภาพของเนื้อหาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของทรัพยากรสารสนเทศ สิ่งที่ควรพิจารณาคือ ตัวเนื้อหาและการนำเสนอเนื้อหา

เนื้อหา สิ่งที่ควรพิจารณาเกี่ยวกับเนื้อหา ได้แก่

1 วัตถุประสงค์ เนื้อหาควรสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของผู้เขียนที่ระบุไว้ที่คำนำ เช่น มุ่งให้สาระ ความรู้ เนื้อหาควรเป็นวิชาการ ถูกต้อง และทันสมัย มีการอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้

2 ขอบเขตเนื้อหา ต้องครอบคลุมและครบถ้วนตามชื่อเรื่อง และวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้

3 กลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาต้องตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้อ่านที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย เช่น กลุ่มผู้อ่านที่เป็นนักวิชาการ เนื้อหาต้องมีความกว้างขวางและลึกซึ้ง ( ไม่ใช้ความรู้พื้นฐาน ) กลุ่มเป้าหมายเป็นสตรีแม่บ้าน เนื้อหาควรเป็นเรื่องราวที่อยู่ในความสนใจของสตรี เช่น โภชนาการ ชีวิต สังคม