มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
 คณะมนุษยศาสตร์
 ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์
 ติดต่อผู้จัดทำ



ความหมายและประเภทของทรัพยากรสารสนเทศ การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ คอมพิวเตอร์กับงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ความร่วมมือระหว่างสถาบันสารสนเทศในด้านการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ

  สิ่งพิมพ์ทางการค้าหรือวรรณกรรมการค้า ( trade literature )

 

 

                         วรรณกรรมการค้า หรือ วรรณกรรมของผู้ผลิต ( manufacturers' literature )  มีจุดมุ่งหมายเพื่อโฆษณาขายผลิตภัณฑ์หรือสินค้า  มักให้ข้อมูลหรือรายละเอียดเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ กระบวนการผลิต หรือสาระความรู้ทางเทคนิค  จัดเป็นเอกสารปฐมภูมิ  แบ่งได้ดังนี้

     1.จุลสาร แผ่นพับ ( pamphlets )  เป็นลักษณะที่แพร่หลายที่สุด จัดทำสวยงาม

     2.รายการสินค้า ( catalogues ) เสนอรายการสินค้าพร้อมคำบรรยายโดยย่อเกี่ยวกับสินค้า

     3.คู่มือผู้บริโภค เช่น คู่มือการใช้ คู่มือการบำรุงรักษา สำหรับแจกแก่ผู้ซื้อสินค้าชนิดนั้น

     4.วารสารภายในของบริษัทหรือโรงงาน ( in house journals)

     5.นามานุกรมทางการค้า (trade directories) ให้รายชื่อบริษัทและผลิตภัณฑ์