มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
 คณะมนุษยศาสตร์
 ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์
 ติดต่อผู้จัดทำ



ความหมายและประเภทของทรัพยากรสารสนเทศ การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ คอมพิวเตอร์กับงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ความร่วมมือระหว่างสถาบันสารสนเทศในด้านการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ

รายงานการประชุมทางวิชาการหรือเอกสารประชุม ( proceedings )


 

              รายงานการประชุมทางวิชาการบางประเภทมีความสำคัญในแง่ที่เป็นผลงานการศึกษาค้นคว้าของผู้เชี่ยวชาญ เป็นพัฒนาการล่าสุดของการศึกษาค้นคว้าในแขนงนั้น ๆ    รายงานการประชุมทางวิชาการ มี 6 ประเภทดังน
ี้
  1. รายงานการประชุมประจำปีหรือการประชุมที่มีกำหนดเวลาแน่นอนเป็นประจำ เป็นการประชุมของกลุ่มบุคคลในสาขาวิชาชีพเดียวกัน  เรียกว่า  convention หรือ conference

  2. รายงานการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือปรึกษาหารือระหว่างผู้เข้าประชุม เช่น การประชุมระหว่างผู้แทนองค์กรต่าง ๆ เพื่อพิจารณาปัญหาร่วมกัน  เรียกว่า conference หรือ congress
   
  3. รายงานการประชุมสมัชชา เป็นการประชุมเพื่อวัตถุประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใดโดยเฉพาะ มีสถานที่ประจำ  เรียกว่า  assembly  เช่น การประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ

  4. รายงานการประชุมปฏิบัติการ หรือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ  เรียกว่า  workshop เช่น รายงานการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการจัดพิมพ์และการออกแบบหนังสือ

  5. รายงานการประชุมอภิปราย เรียกว่า discussion หากเป็นการอภิปรายเป็นคณะหรือเป็นกลุ่ม เรียกว่า panel  หากเป็นการนัดหมายมาพบกันเสนอผลงานวิชาการประชันกันหลายห้อง ผู้บรรยายเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่อง เรียกว่า symposium

  6. รายงานการสัมมนา  เป็นการประชุมที่ผู้ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ซึ่งกันและกัน เรียกว่า seminar